Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015

00:10 26/05/2015

Tôi phải vội vàng công bố những điều này, trong trạng thái chưa hoàn chỉnh, bởi cuộc đời có nhiều khi đổi trắng thay đen. Tôi không thiết gì nhiều, chỉ không muốn người khác trục lợi trên sự cố gắng của tôi.

---

Sự so sánh đi từ mức độ hẹp của kĩ thuật đến nhìn nhận rộng hơn về tác phẩm, phản ánh mối quan hệ giữa kĩ thuật và hình thức - nội dung tác phẩm. Từ đó cho thấy hình thức biểu hiện trong nghệ thuật Đồ họa thống nhất và đa dạng, là kết quả tất yếu từ sự thống nhất và đa dạng của các kĩ thuật in ấn. Dù cho các kĩ thuật in ấn có dựa trên bản chất khác nhau, thao tác tiến hành là hoàn toàn riêng biệt theo từng loại hình, nhưng đều thể hiện chung những tính chất cơ bản. Đó là tính liên tục của vùng mực, tính đồng đều trong lớp mực và lực in tạo ra chất mực dày – mỏng, đặc – xốp trên giấy, quyết định độ thành công của tác phẩm, chuyển tải cảm xúc, suy nghĩ của nghệ sĩ.
          
Mỗi so sánh mang ý nghĩa chỉ ra sự giống và khác nhau, cũng đồng thời xác lập một cơ sở cho việc phân loại. Như vậy, dựa vào những tính chất quan trọng biểu hiện ra trong quá trình thực hành, có thể tái phân loại các phương pháp in ấn trong nghệ thuật Đồ họa, tạo nên góc nhìn khác cho vấn đề đã cũ.
          
Dựa vào sự xác lập các vùng trong cách chế bản, tính liên tục cao của vùng có mực và vùng không có mực trong phương pháp in nổi, in lõm, in xuyên màng giấy và in độc bản khiến chúng xích lại gần nhau hơn về mặt biểu hiện. Khả năng biến đổi linh hoạt của cách in lụa (lưới) và in thạch bản, in offset đều dựa vào các điểm hạt trong cấu tạo của vật liệu, khiến hai cách làm này có vẻ chung một ngôn ngữ tạo hình.
          
Dựa vào tính đồng đều của lượng mực in được cung cấp, cách bôi và chùi mực trong phương pháp in lõm và in độc bản đóng vai trò tạo hình không kém công đoạn khắc – ăn mòn. Điều đó được chứng minh rõ ràng hơn trong lịch sử khi phương pháp in độc bản có sự phát triển từ việc bôi và chùi mực cho các bản khắc kim loại. Tính đồng đều cao của mực được đòi hỏi trong cách in thạch bản, in lụa (lưới) và cả in nổi, đi kèm với sự đều đặn của lực in. Tuy nhiên, có thể áp dụng lực in chủ động bằng tay cho bản khắc gỗ, cao su, thạch cao…, tạo ra kết quả dày mỏng, đặc xốp khác nhau của mực trên cùng một bề mặt tranh. Đó là trường hợp riêng mà biểu hiện của phương pháp in nổi có nét tương đồng giới hạn với in độc bản và in lõm.
          
Lực in đều dường như là một yêu cầu quan trọng trong hầu hết các phương pháp in ấn, vì điều đó đảm bảo toàn bộ hoặc hầu như đầy đủ lượng mực cần thiết được chuyển sang bề mặt giấy, tạo ra chất riêng của tranh in. Mỗi thể loại đều được tối ưu hóa việc in ấn bằng một máy in chuyên dụng. Phương pháp in theo truyền thống phương Đông cũng như phương pháp in không cần lực ép của máy là những cách làm đơn giản và thủ công hơn. Các thể loại tìm thấy như khắc gỗ, in độc bản dùng lực của tay hay sức thẩm thấu của giấy ẩm đều sử dụng mực hay màu gốc nước. Điều đó khiến chúng dường như đứng riêng về một phía so với các thể loại còn lại.
          
Tái phân loại giúp nhìn nhận các phương pháp in ấn đã có theo một khía cạnh khác. Trong sự phát triển hiện nay, nhiều trường hợp thực hành không chỉ tuân thủ một phương pháp duy nhất nào. Ví dụ cách in collagraph, tận dụng cả phần lõm và lồi trong quá trình tạo bản, vừa bôi – chùi mực vừa lăn mực để tạo màu. Vùng mực liên tục khắp mặt giấy với độ dày mỏng đa dạng, độ trong suốt của mực thay đổi từ nét đến mảng là một minh chứng cho khả năng sử dụng cùng lúc các phương pháp có bản chất khác nhau.

         
Tóm lại, phát triển là điều tất yếu theo quy luật trong thế giới nghệ thuật nói riêng và nghệ thuật Đồ họa nói chung. Ngày càng có nhiều phương pháp in mới, kĩ thuật mới, vật liệu cải tiến được áp dụng. Nhưng in ấn vẫn là một công việc không thể thay đổi với những tính chất nhất định của nó. Việc sử dụng cách nào để in, cuối cùng không phải là một sự lựa chọn kĩ thuật hay chất liệu, mà là sự tính toán để đảm bảo các tính chất của in ấn thể hiện với mức độ được mong muốn. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét