Thứ Ba, 9 tháng 2, 2016

Chromo-

Có đôi ba ngày tết thư thả, lại ngồi nghĩ lung tung. Cuối cùng thì con đường mình đi, vẫn chẳng có ai đi cùng.

Bữa hổm nảy ra vấn đề, có nên phân biệt chromolithograph và colour lithograph hay không? Về nội dung, chiết tự cũng như thực tế, chẳng có gì khác nhau giữa hai khái niệm đó. Chromolithograph là in đá màu, mà colour lithograph cũng là in đá màu mà thôi. Từng màu từng màu một được in chung lại với nhau để tạo thành tác phẩm trên cơ sở của phương pháp tách bản và chồng màu.

Wiki cho rằng chromolithograph bao hàm tất cả.
 This type of colour printing stemmed from the process of lithography, and it includes all types of lithography that are printed in colour.
Chromolithograph là một phương pháp có lịch sử lâu đời, ai cũng biết. Nó đã chứng tỏ khả năng thể hiện không giới hạn của nó, có khi lên tới 25 plate hoặc hơn, cho một bản in. Nhưng hầu hết các họa sĩ in ấn hiện đại không còn dùng tới nhiều màu như thế.

Do đó, nảy ra vấn đề có nên xem chromolithograph là thuật ngữ đặc trưng dùng để chỉ phương pháp in ấn cũ, với các trame màu phong phú. Dùng trame màu cũng chính là chìa khóa cho phương pháp in offset. Và nó làm ra sự khác biệt với cách in dùng mảng màu nhấn buông chính phụ của các họa sĩ hiện đại. Nổi tiếng như David Hockney, hay trước đó như Edward Munch...

Khi không phân biệt, thì sẽ xảy ra lẫn lộn. Nếu cứ quan niệm in đá màu theo cách mà phương pháp Chromolithograph đã từng chiếm lĩnh thị trường, thì cũng đồng nghĩa với việc phủ nhận cách in bằng mảng, bằng nét, đậm chất đồ họa. (Mà bản thân đậm chất đồ họa cũng là một khái niệm hết sức mông lung và phũ phàng, kết quả của một quá trình quan niệm lệch lạc theo hướng ngược lại.) Thái độ duy ngã độc tôn đối với phương pháp cũ cũng là thái độ tự sát, khi bỏ qua sự toàn vẹn, phong phú và đa dạng của các phương pháp chế bản và phương pháp dùng màu.

Còn đối với việc thiếu hiểu biết về Chromolithograph, tức chỉ chăm chăm có mảng và nét, đã dẫn tới hậu quả như mới nói ở trên: ôm mãi vào người cái gọi là chất đồ họa mà bỏ qua khả năng toàn vẹn và phong phú của in ấn. Kết quả là cách nhìn in ấn nghệ thuật không đúng với bản chất nghệ thuật của nó.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét