Hầu hết các kĩ thuật chất liệu tranh in mỹ thuật đều phải trải qua việc
thực hiện những công việc như sau:
Bước chế bản thực hiện tạo bản khắc/trổ trên vật liệu
tạo bản;
Bước lăn/bôi mực thực hiện với mực hay màu in phù hợp để
hình ảnh sẵn sàng cho việc in;
Bước in thực hiện với lực ép lớn và giấy in phù hợp,
chuyển hình ảnh từ bản khắc/trổ lên bề mặt giấy.
Bất kì một bước nào nếu thiếu đi, sẽ khiến quy trình in
không hoàn tất, không tạo ra được ấn phẩm. Điều này cho thấy sự quan
trọng của tính chất nhiều giai đoạn trong quy trình in ấn.
Với các công đoạn chính trong quy trình in tranh, ý đồ ban
đầu chuyển thành tạo hình trong tác phẩm. Xét về ý nghĩa đối trong
sáng tác, công đoạn chế bản đóng vai trò triển khai tạo hình tác
phẩm với dự tính về tính liên tục của vùng có mực. Công đoạn cung
cấp mực khẳng định tạo hình đã có bằng tính đồng
đều trong phân bổ của lớp mực. Công đoạn in xác lập tạo hình của
tác phẩm trên giấy in. Phải qua tất cả các công đoạn với ý nghĩa
tương ứng, ấn phẩm mới có được tạo hình cuối cùng. Mỗi một công
đoạn như vậy, còn cho phép người thực hiện lựa chọn – chấp nhận
những thay đổi phù hợp trong phạm vi cho phép.
Công việc chế bản chỉ mang một ý nghĩa triển khai
tạo hình, bởi lẽ tính chất bố cục của khuôn mẫu dùng cho việc
in, không phải là tạo hình tác phẩm. Trong tranh in màu, mỗi khuôn mẫu
phục vụ cho việc in một lớp màu, càng không phản ánh được tạo hình
cuối cùng. Chế bản cho tranh in khắc gỗ, in khắc kim loại, in đá thực
hiện với hình ảnh ngược của tạo hình tác phẩm. Chế bản tranh in
lụa tuy xuôi chiều, nhưng là âm bản. Do đó, công việc chế bản không
phải là tạo hình. Có trường hợp họa sỹ trưng bày mộc bản – ván
khắc của tranh in khắc gỗ, nhưng với các loại hình khác thì không
thể trưng bày các bản kim loại hay đá in, nên đó chỉ là một biểu
hiện nghệ thuật khác, liên quan đến tranh in khắc mà thôi.
Khẳng định tạo hình qua công việc cung cấp mực cho các khuôn
mẫu cho phép người thực hiện lựa chọn khu vực hình ảnh nào sẽ xuất
hiện như dự tính hoặc không và lựa chọn màu mực. Điều này là dễ
thấy nhất trong kỹ thuật in khắc kim loại, dù bản kim loại đã được
khắc nhưng không bôi mực hoặc chặn mực lại trong quá trình in, hình
ảnh sẽ khác đi (hình 29 và 30). Đối với kỹ thuật monotype, điều này
là không thể bởi cả hai công việc chế bản và cung cấp mực in đã hòa
thành một. Những sự thay đổi từ việc cung cấp mực, mang ý nghĩa
khẳng định lại tạo hình đã dự tính: chi tiết sự vật, màu sắc…
không làm phát sinh hay thay đổi các sắp xếp bố cục của tác phẩm.
Các ấn phẩm in ra có sự khác biệt trong giới hạn cho phép đó, vẫn là
bản gốc, được đánh số và ký tên trong cùng một tập tranh.
Công đoạn in mang ý nghĩa quan trọng, để xác lập
tạo hình của tác phẩm lên giấy. Bản chất của việc in được
xem như tiêu chí để phân loại ra các loại hình in nổi, in lõm, in xuyên
hay in phẳng. Đó cũng là cách mà tạo hình cuối cùng của tác phẩm,
qua phối hợp các phần hình – màu khác nhau, được hình thành, gồm cả
những dự tính về hình ảnh và những biểu cảm riêng của loại hình.
Những tiêu chuẩn về kỹ thuật trong việc in vì thế cần được tuân thủ,
vận dụng cho phù hợp.
Có thể hiểu quy trình in ấn gồm các công đoạn và một
tác phẩm in màu là sự lặp lại quy trình qua các màu để tạo ra kết
quả. Quy trình in ấn như vậy mà tùy theo số màu của tranh, sẽ phức
tạp hơn nhiều lần. Như trong lối in khắc gỗ phá bản, in màu nào
trước, màu nào sau đòi hỏi tác giả phải tính toán và lặp lại việc
in ấn một cách cẩn thận. Không chỉ đối với in khắc gỗ, cách in
chồng màu từ nhạt tới đậm còn có thể thực hiện với các loại hình
khác. Với tranh in màu, việc triển khai – khẳng định – xác lập tạo hình không chỉ xảy
ra theo công đoạn chế bản – cung cấp mực – in, mà lặp lại theo cả số
màu. Người thực hiện như vậy có nhiều hơn một lượt tư duy, lựa chọn
và chấp nhận kết quả của công việc in ấn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét